Friday, July 31, 2020

รู้จัก Privacy policy สำหรับเจ้าของเว็บไซต์และนักธุรกิจออนไลน์

ท่านใดที่ทำธุรกิจออนไลน์อยู่นั้น ท่านอาจจะได้ยินคำว่า Privacy policy กันมาบ้างแล้วหรือไม่ก็อาจจะเคยได้ยินคำนี้ผ่านหูผ่านตามาบ้าง ทราบหรือไม่ว่าในมุมมองของผู้ใช้บริการอินเทอร์เน็ตหรือผู้ใช้เว็บไซต์ต่างๆในตอนนี้เริ่มให้ความสำคัญกับ Privacy policy กันมากขึ้นเรื่อยๆ ในขณะที่ผู้ให้บริการหลายๆคนกลับไม่รู้จัก ซึ่งหากท่านละเลยไม่สนใจข้อมูลตรงนี้ ท่านอาจจะเสียผู้ใช้บริการและลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการผ่านเว็บของท่านไปเรื่อยๆ ดังนั้นเรามารู้จักคำศัพท์คำนี้มากขึ้นในบทความนี้เพื่อช่วยให้ท่านนำมาประยุกต์ใช้กับเว็บของท่านได้จริง

Privacy policy คือ นโยบายในการรักษาข้อมูลของผู้ใช้งานเว็บไซต์ ซึ่งเจ้าของเว็บไซต์ทุกคนควรที่จะต้องรู้ เพราะหากไม่รู้ข้อมูลดังกล่าว คนที่เข้ามาใช้บริการผ่านเว็บของท่านก็จะไม่วางใจที่จะใช้บริการหรือฝากข้อมูลส่วนตัวใดๆเอาไว้บนเว็บของท่าน เพราะเกรงว่าท่านจะนำข้อมูลไปใช้ในทางการค้าหรือส่งต่อข้อมูลไปธุรกิจอื่นๆเพื่อที่จะหาช่องทางการค้ากับธุรกิจของท่าน ดังนั้นจึงไม่แปลกที่ผู้ใช้งานส่วนหนึ่งบนโลกออนไลน์ในตอนนี้ให้ความสำคัญกับสิ่งนี้มาก หลายคนไม่ยอมฝากข้อมูลใดๆ รวมถึงไม่ยอมซื้อของจากเว็บที่ขาด Privacy policy เลย เพราะกังวลว่าเว็บจะเอาข้อมูลไปใช้ในด้านอื่นๆ อาทิเช่น นำข้อมูลลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการซื้อของผ่านทางหน้าเว็บไปขายต่อให้ธุรกิจอื่นติดต่อเพื่อที่จะเสนอขายสินค้า จึงสร้างความวุ่นวายให้กับผู้ที่เข้ามาใช้งานในเว็บอย่างมาก ทั้งนี้มีหลายเว็บที่นำข้อมูลผู้ใช้งานไปเสนอขายต่อในหลายๆธุรกิจ จึงทำให้ก่อความรำคาญต่อเจ้าของข้อมูล เพราะได้รับการติดต่อเสนอขายสินค้าและบริการมากมายจนเสียเวลากับการถูกติดต่อจากหน่วยงานที่ตนไม่รู้จัก ดังนั้นจึงเกิด Privacy policy ที่มีความสำคัญในเรื่องของการรักษาข้อมูลเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้ใช้งานมั่นใจว่าหากกรอกข้อมูลต่างๆลงในเว็บนั้นแล้วข้อมูลของตนจะปลอดภัยไม่ถูกนำไปเปิดเผยไปภายหลัง

ปัจจุบันมีผู้ให้บริการเครื่องหมายรับรอง Privacy policy ให้กับเว็บต่างๆเพื่อช่วยให้เราสามารถนำเครื่องหมายมาการันตีให้ผู้ที่เข้ามาใช้งานผ่านเว็บของเรามั่นใจได้จริงว่าข้อมูลที่เราฝากเอาไว้ในเว็บไม่ว่าจะเป็นข้อมูลอีเมล์ เบอร์โทร หรือข้อมูลส่วนตัวอื่นๆของเราก็จะได้รับการคุ้มครอง โดยมี TRUSTe หรือ BBBOnline เป็นหน่วยงานที่เข้ามารับรองในความปลอดภัยของผู้ใช้ที่จะเข้ามาใช้บริการในเว็บของเรา เพียงเราสมัครผ่านทางเว็บได้เลย แล้วสามารถเอาเครื่องหมายมาติดเพื่อการันตีให้ผู้ใช้งานเข้ามาใช้เว็บของเราได้อย่างมั่นใจ

คงไม่ใช่เรื่องแปลกหากหลายๆคนที่ใช้บริการเว็บไซต์ มักจะได้ยินคำว่า Privacy policy กันมาบ้าง รวมถึงผู้ให้บริการเว็บในยุคนี้ก็จำเป็นที่จะต้องศึกษาข้อมูลเหล่านี้เช่นกัน เพราะมีความสำคัญในการการันตีความปลอดภัยของข้อมูลที่ผู้ใช้บริการมาฝากเอาไว้กับเรา สำหรับคนที่ยังไม่รู้จักคำนี้ บทความนี้เราขอไขความกระจ่างให้ท่านมาทำความรู้จักกับคำว่า Privacy policy และเห็นความสำคัญของคำนี้กัน

Privacy policy คือนโยบายความเป็นส่วนตัวที่ถูกกำหนดขึ้นมาเพื่อที่จะคุ้มครองผู้ที่เข้ามาใช้บริการในเว็บไซต์ให้มั่นใจได้ว่าการที่ท่านเข้ามาใช้บริการเว็บไซต์ใดเว็บไซต์หนึ่งและทำการฝากข้อมูลเอาไว้ในเว็บนั้น ข้อมูลของท่านจะได้รับการคุ้มครองตามนโยบายนี้ โดยที่ไม่ทำให้ข้อมูลของท่านถูกเปิดเผยออกไปด้วยสาเหตุต่างๆ ไม่ต้องกังวลว่าข้อมูลของท่านจะถูกนำไปใช้ทางการค้าหรือถูกเปิดเผยให้ผู้ไม่หวังดี เพราะหากเว็บใดที่ปฏิบัติตามนโยบายนี้ ท่านก็สบายใจได้เลยว่าข้อมูลของท่านจะปลอดภัยอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลส่วนตัวต่างๆ อาทิเช่น ชื่อ ที่อยู่ อีเมล์ เบอร์โทรศัพท์ รวมถึงข้อมูลสำคัญที่เป็นข้อมูลส่วนตัวที่ท่านนำมาฝากเอาไว้ในเว็บนั้น ข้อมูลของท่านจะไม่มีการนำมาเปิดเผยออกไปสู่บุคคลอื่นอย่างแน่นอน มั่นใจได้ว่าข้อมูลของท่านไม่ถูกนำไปใช้ทางการค้าหรือแสวงหาผลประโยชน์อื่นใด ท่านก็สามารถที่จะใช้บริการผ่านทางเว็บนั้นได้อย่างสบายใจ

โดยเว็บใดที่มีเครื่องหมาย Trustmark จะเป็นสัญลักษณ์ที่จะช่วยการันตีได้ว่าข้อมูลที่ท่านกรอกเอาไว้ในเว็บนี้จะมีการปกปิดเป็นความลับภายในเว็บด้วย Privacy policy ที่มีกฎเข้มงวดไม่ให้ข้อมูลของท่านถูกเปิดเผยออกไปสู่หน่วยงานอื่น ท่านจึงสามารถกรอกข้อมูลในเว็บนั้นได้อย่างสบายใจกว่า ไม่ต้องวิตกกังวลในภายหลังว่าหากฝากข้อมูลเอาไว้ในเว็บนั้นแล้วจะถูกนำข้อมูลไปใช้ในด้านการค้าหรือการทำธุรกิจอื่นๆ ข้อมูลของท่านจะถูกปกปิดเอาไว้ไม่มีการนำไปใช้ในทางอื่นแน่นอน โดยจะมีการใช้แค่ภายในเว็บของท่านเท่านั้น ท่านจึงวางใจได้ว่าข้อมูลของท่านจะไม่หลุดรั่วไปที่อื่น สำหรับท่านใดที่ประกอบธุรกิจให้บริการบนอินเทอร์เน็ต โดยมีเว็บไซต์ที่เก็บข้อมูลจากผู้ใช้งาน แน่นอนว่าท่านจะต้องทำความเข้าใจคำว่า Privacy policy ให้ดี เนื่องจากผู้ใช้สมัยนี้ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของข้อมูลส่วนตัวที่ฝากไว้กับเว็บอย่างมาก หากข้อมูลเกิดการรั่วไหลเพราะเว็บไม่มี Privacy policy ที่จะมาเป็นนโยบายในการปกป้องข้อมูลของผู้ใช้งาน ก็ทำให้เกิดความไม่ไว้วางใจกันระหว่างผู้ใช้งานและผู้ให้บริการเว็บไซต์ 

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.